THƯ VIỆN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 5
  • Số lượt truy cập: 4009905
Đánh giá hồ sơ dự thầu
 
Hỏi:
 
Trong quá trình tham gia đấu thầu 3 gói thầu mua sắm áo Jacket của một dự án mua sắm sản phẩm dệt may, chúng tôi gặp phải tình huống về mẫu hàng hóa và vật liệu trình kèm hồ sơ dự thầu (HSDT).
 
IMG
Ảnh minh họa: Nhã Chi
 
Tại phần “Tài liệu chứng minh sự phù hợp (đáp ứng) của hàng hóa” trong bảng dữ liệu đấu thầu của hồ sơ mời thầu (HSMT) quy định: “Chiều dày tổng các lớp xốp cách nhiệt tại thân trước của áo: ³ 35 mm; độ dày của 1 lớp xốp cách nhiệt:  ³ 5 mm; nhà thầu trình kèm HSDT 1 mẫu áo Jacket hoàn chỉnh có dấu xác nhận đơn vị chuyên ngành kiểm tra xác nhận loại sản phẩm có đặc tính kỹ thuật đạt chuẩn cùng với 1 mẫu ruột xốp cách nhiệt của sản phẩm áo chào thầu có dấu đơn vị được công nhận Vilas kiểm tra các chỉ tiêu cơ lý”.
 
Trong HSDT, nhà thầu chúng tôi trình 1 áo Jacket mẫu hoàn chỉnh được cơ quan chuyên ngành đóng dấu xác nhận đạt các yêu cầu kỹ thuật được may từ 5 lớp xốp cách nhiệt, tổng độ dày của 5 lớp xốp trong áo này là  ³ 35 mm; 1 mẫu xốp cách nhiệt (có dấu xác nhận lên mẫu ruột xốp của phòng thử nghiệm được công nhận Vilas) kèm theo biên bản thử nghiệm các chỉ tiêu cơ lý của 1 lớp xốp cách nhiệt này có chiều dày 5,1 mm. 
 
Bên mời thầu đánh giá HSDT của chúng tôi không đạt tiêu chí kỹ thuật này và loại bỏ HSDT với các lý do: Trong mẫu áo chào thầu, loại ruột xốp may trong áo chào thầu này phải được thử nghiệm các chỉ tiêu cơ lý, việc yêu cầu của HSMT trình thêm mẫu ruột xốp được thử nghiệm kiểm tra các chỉ tiêu cơ lý chính là để chứng minh điều nói trên. Như vậy, loại mẫu ruột xốp tại áo mẫu và mẫu ruột xốp được thử nghiệm trình kèm thêm phải là cùng một loại (tức là đảm bảo có cùng chỉ tiêu cơ lý). Như vậy, ở đây có 2 loại ruột xốp khác nhau: mẫu thử nghiệm là loại dày 5,1 mm; mẫu dùng may áo dày 7 mm (35 mm/5 lớp). Mặt khác, trong biên bản thử mẫu ruột xốp của Nhà thầu không nêu loại ruột xốp thử nghiệm dùng cho sản phẩm áo Jacket có mã hiệu của mẫu áo chào thầu. Từ các điều nói trên đi đến kết luận: Mẫu ruột xốp cách nhiệt dùng để sản xuất áo Jacket chào thầu chưa được thử nghiệm các chỉ tiêu cơ lý như quy định.
 
Trong trường hợp này, bên mời thầu loại bỏ HSDT của nhà thầu chúng tôi là đúng hay sai? 
 
Trả lời: 
 
Sau khi nghiên cứu vấn đề mà Nhà thầu đề cập, chúng tôi xin đưa ra 1 số ý kiến mang tính nguyên tắc và 1 số nhận xét sơ bộ về các nội dung mà Nhà thầu nêu ra như sau:
 
Nguyên tắc đánh giá HSDT được quy định tại Điều 28 Luật Đấu thầu là phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá và các yêu cầu khác nêu trong HSMT. Ngoài ra, việc đánh giá còn căn cứ vào các tài liệu giải thích làm rõ HSDT của nhà thầu (khi có yêu cầu) trên cơ sở bảo đảm việc làm rõ HSDT không thay đổi nội dung cơ bản của HSDT và không thay đổi giá dự thầu (Điều 36 Luật Đấu thầu). Việc đánh giá còn phải tuân thủ trình tự quy định tại Điều 35 Luật Đấu thầu và trình tự này được nhắc lại trong HSMT.
 
Do việc đánh giá HSDT được thực hiện bởi bên mời thầu/tổ chuyên gia (là những con người) lại dựa trên những nội dung yêu cầu trong HSMT không dễ định lượng, nên để đảm bảo sự công bằng, minh bạch, trong Luật Đấu thầu cũng như trong HSMT đều cho phép nhà thầu được quyền nêu kiến nghị để được giải quyết, thậm chí nhà thầu có thể khởi kiện ra tòa án nếu thấy cần thiết (Điều 73 Luật Đấu thầu).
 
Theo đó, đối với vấn đề mẫu hàng hóa và vật liệu kèm theo HSDT, tuy không phải là chuyên gia kỹ thuật về áo Jacket, nhưng đọc qua sự giải thích của Bên mời thầu dựa trên yêu cầu của HSMT (với thông tin được cung cấp) thì thấy rằng Bên mời thầu có đủ căn cứ để kết luận về HSDT không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của HSMT.
 
Trường hợp Nhà thầu nhận thấy sự giải thích của Bên mời thầu là không thỏa đáng, không thuyết phục thì Nhà thầu cần làm việc với Bên mời thầu để được giải thích thêm hoặc tiếp tục kiến nghị đến Chủ đầu tư, Người có thẩm quyền theo trình tự quy định trong HSMT. Còn nếu như Nhà thầu vẫn không thỏa mãn thì chỉ còn cách khởi kiện ra tòa án nếu thấy quyền, lợi ích của mình bị ảnh hưởng.
 
Qua vấn đề nêu trên cho thấy, điều quan trọng đối với HSDT (bài thi) là phải phù hợp với yêu cầu của HSMT (đầu bài thi) vì HSMT là căn cứ pháp lý để bên mời thầu đánh giá HSDT nhằm lựa chọn nhà thầu trúng thầu.
 
Theo Muasamcong