THƯ VIỆN
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
 Tư vấn công trình:

Tư vấn 1

Tư vấn 02
 Kinh doanh:

Sales 01

Sales 02
 Hotline: 0989 072 766
02839 212 757
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Online: 4
  • Số lượt truy cập: 4009854
Tổng thầu EPC có cần phải áp dụng Luật Đấu thầu?
 
Hỏi:  
 
Công ty chúng tôi được giao làm tổng thầu xây lắp (tổng thầu EPC) một dự án theo hình thức chỉ định thầu. Dự án sử dụng 100% vốn nhà nước, việc chỉ định thầu cho đơn vị chúng tôi đã được phê duyệt trong kế hoạch đấu thầu (KHĐT) theo đúng quy định. 
 
Trong gói thầu EPC mà chúng tôi được chỉ định thầu, giá trị phần công việc mua sắm vật tư, thiết bị cho dự án được thực hiện theo hình thức trọn gói. Như vậy, chúng tôi có bắt buộc phải áp dụng Luật Đấu thầu trong quá trình lựa chọn nhà thầu/nhà cung cấp vật tư, thiết bị không?
Trả lời:
 
1. Để có được lời giải cho tình huống của Bạn, chúng ta cần thống nhất về phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu
 
Theo Luật Đấu thầu (Điều 1) thì những dự án sau đây thuộc phạm vi điều chỉnh:
 
a. Dự án sử dụng vốn nhà nước từ 30% trở lên cho mục tiêu đầu tư phát triển;
 
b. Dự án sử dụng vốn nhà nước để mua sắm tài sản nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; 
 
c. Dự án sử dụng vốn nhà nước để mua sắm tài sản nhằm phục vụ việc cải tạo, sửa chữa lớn các thiết bị, dây chuyền sản xuất, công trình, nhà xưởng đã đầu tư của doanh nghiệp nhà nước.
 
Khái niệm vốn nhà nước được định nghĩa ở Khoản 1 Điều 4 Luật Đấu thầu.
 
Như vậy, phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu là các dự án (mà không phải là doanh nghiệp) như nêu tại các điểm a, b, c nêu trên, không phân biệt dự án này thuộc Nhà nước hay tư nhân, không phân biệt quy mô lớn hay nhỏ.
 
2. Với phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu như nêu trên, chúng ta trở lại trường hợp mà Bạn nêu ra
 
Công ty của Bạn đã được phép chỉ định (theo Luật Đấu thầu) là nhà thầu (tổng thầu xây lắp) để thực hiện gói thầu EPC (bao gồm thiết kế; cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp).
 
Khi thực hiện chỉ định thầu, có 02 trường hợp xảy ra:
 
Trường hợp 1: 
 
Do dự án là đặc biệt nên đủ điều kiện để được phê duyệt trong KHĐT là áp dụng chỉ định thầu đối với gói tổng thầu EPC. Nhưng có thể trong KHĐT yêu cầu nhà thầu được chỉ định thầu làm tổng thầu EPC khi lựa chọn nhà thầu cung cấp vật tư, thiết bị quan trọng phải thực hiện theo Luật Đấu thầu với sự giám sát của chủ đầu tư. Nếu như vậy thì nhà thầu được chỉ định thầu (là Công ty của Bạn) phải thực hiện theo Luật Đấu thầu. Khi đó chủ đầu tư hoặc trong hồ sơ yêu cầu (HSYC) sẽ khẳng định rõ nội dung này.
 
Việc này cũng xảy ra trong một số gói thầu đặc biệt được Nhà nước cho phép chỉ định thầu trước đây, tạm gọi là chỉ định thầu có điều kiện.
 
Như vậy, Bạn cần làm rõ nội dung này đối với chủ đầu tư khi chuẩn bị hồ sơ đề xuất.
 
Trường hợp 2: 

Trong HSYC của bên mời thầu không có bất kỳ yêu cầu nào về việc nhà thầu phải thực hiện theo Luật Đấu thầu để có được vật tư, thiết bị cung cấp cho gói thầu thì việc lựa chọn nhà thầu/nhà cung cấp vật tư, thiết bị của Công ty Bạn (với tư cách tổng thầu EPC) là thuộc quyền của Công ty (nhà thầu được chỉ định thầu) miễn là phải đảm bảo theo các điều khoản của hợp đồng (đảm bảo về chất lượng, về số lượng, tiến độ…). Đây là các hoạt động kinh doanh của nhà thầu (là Công ty của Bạn) với mục tiêu đơn thuần để đáp ứng các yêu cầu đã ký trong hợp đồng nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu.
 
Tuy nhiên, nếu Công ty của Bạn là nhà thầu lại phải mua sắm các thiết bị để nâng cao năng lực xây lắp của mình và sử dụng vốn nhà nước từ 30% trở lên để mua sắm thì Công ty của Bạn phải thực hiện theo Luật Đấu thầu vì đây lại là những hoạt động chi tiêu nhằm mục tiêu đầu tư phát triển, thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu. Như vậy, việc xem xét để xử lý cho phù hợp là phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể.
 
Theo Muasamcong